Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu?

0 comment Tags:

Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu là câu hỏi của rất nhiều bà bầu. Các bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây:

Trong giai đoạn 3 tháng đầu của thai kỳ, thì các bà bầu thường rất hay thay đổi về tâm sinh lý và nhất là hệ tiêu hóa, một trong những triệu chứng thường gặp đó chính là tình trạng ốm nghén vì vậy việc cân bằng dinh dưỡng cho các bà bầu trong 3 tháng đầu cần có những lưu ý gì, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trong bài viết này:

ba-bau-nen-an-gi-trong-3-thang-dau

Thông thường trong giai 3 tháng đầu của thai kỳ người phụ nữ thường có cảm giác rất khó chị, không ăn uống được gì và chồng cũng như người thân trong gia đình thường lo lắng cho sức khỏe của mẹ và thai nhi nên có ép ăn bằng được. Các chuyên gia có những lời khuyên nào cho bà bầu và những người thân?

Bác sĩ chuyên khoa 2 sản phụ khoa – Nguyễn Thị Minh Tuyết – Trưởng khoa hậu thai sản N – Bệnh viện Từ Dũ – Tp.HCM chia sẻ:” Lưu ý dinh dưỡng trong 3 tháng đầu của thai kỳ là chất lượng dinh dưỡng quan trọng hơn số lượng, mọi người thường nghĩ khi mang thai là phải ăn gấp 2 – gấp 3 bình thường, điều đó là chưa đúng. Người thân trong gia đình không nên ép bà bầu ăn quá nhiều chất béo, Khi mang bầu phụ nữ rất khó để có thể ăn những món ăn có nhiều chất béo. Gia đình cần lưu ý trong 3 tháng đầu không nên chế biến những món ăn có nhiều dầu mỡ. Nên ăn những thực phẩm có hàm lượng đạm cao dễ tiêu hóa, như trứng sữa, các loại thịt cá và nên uống nhiều nước để giúp thức ăn có thể chuyển hóa tốt hơn” 

 

Phó giáo sư, tiến si Nguyễn Thi Lâm – Phó viện trưởng , viện dinh dưỡng quốc gia chia sẻ: ” Trong 3 tháng đầu của thai kỳ thì thực tế là các bà mẹ cũng chưa cần tăng cân nhiều. Năng lượng cần cho mỗi ngày trong 3 tháng đầu cần tăng khoảng 350kcalo/ngày so với những ngày bình thường. Và trong 3 tháng đầu thì bà mẹ cần tăng khoảng 1kg. Các chất dinh dưỡng chúng ta cần chú ý là thứ nhất về chất đạm cần 85 -90g cao hơn ngày bình thường khoảng 10 – 15g/ngày. Các vitamin, khoáng chất khác cũng cần cung cấp đầy đủ. Ví dụ như: Vitamin A bà mẹ cân cung cấp khoảng 600mcg/ngày, Các thực phẩm giàu vitamin là gan động vật, thịt cá, trứng, sữa, rau có mầu xanh thẫm, củ quả mầu vàng. Vitamin D bà bầu cũng cần bổ xung 5mcg/ngày. Vitamin D lấy từ đâu? Có thể tắm nắng 15 phút/ngày hoặc có thể có vitamin D từ các thực phẩm hàng ngày như sữa bổ xung vitamin D, hoặc dạng viên đa vi chất có vitamin D, Bà mẹ cũng cần bổ sung B1 và đặc biệt là B9 axit folic. Axit folic có nhiều trong gan động vật, rau có mầu xanh thẫm. Tuy nhiên chế biến thì hàm lượng axit folic cũng mất rất nhiều nên các bạn cần uống thêm sữa cho bà bầu có tăng cường axit folic, hoặc các viên đa vi chất như thuốc bổ bà bầu Elevit, Các khoáng chất như sắt cũng cần 30 -60 mg một ngày. Sắt thì có nhiều trong gan động vật, trong thịt mầu đỏ, đậu đỗ, Vitamin C thì có trong rau, các quả chín nói chung. Kẽm tôi cũng khuyên các bạn nên cung cấp đủ, vì kẽm rất cần cho sự phát triển của thai nhi. Kẽm có nhiều trong gan động vật, tảo biển, hải sản – Các bà bầu cần khoảng 10- 15mg mỗi ngày. I ốt các bạn cũng cần khoảng 180 – 200 mcg một ngày. Để đủ i ốt các bạn nên ăn các đồ biển như tảo biển, hải sản  hoặc sử dụng bột canh, bột nêm có tăng cường i ốt. “

 

Để hạn chế ốm nghén và bổ sung dinh dưỡng Bác sĩ chuyên khoa 2 sản phụ khoa – Nguyễn Thị Minh Tuyết – Trưởng khoa hậu thai sản N – Bệnh viện Từ Dũ – Tp.HCM chia sẻ: ” Chúng ta đều biết rằng hầu hết các phụ nữ khi mang thai đều có triệu chứng nghén. Và cái nghén này là do sự thay đổi nội tiết trong cơ thể khi phụ nữ mang thai, và mức độ nghén ở mỗi người cũng khác nhau. Có mức độ nghén bình thường, cũng có mức độ nghén quá mức ( nghén nặng), thì trong mức độ nghén bình thường thì người phụ nữ có cảm giác nôn, buồn nôn nhưng sau đó vẫn ăn uống được. Trong trường hợp này thì các chị em cũng nên tranh thủ khi mà không nghén, không buồn nôn thì cũng nên ăn uống tích cực, nghỉ ngơi, thư giãn. Sử dụng các chất dinh dưỡng giàu protein, dễ hấp thu, dễ tiêu hóa để tránh tình trạng mất sức và sụt cân. Còn trong trường hợp nghén nặng thì người phụ nữ nôn ói liên tục không ăn được, mất sức giảm cân rất nhanh. Trong trường hợp nặng quá có thể nguy hại cho cả mẹ lẫn con. Những trường hợp nặng nên cần đến sự hỗ trợ từ nhân viên y tế cũng như bác sĩ điều trị. Tuy nhiên cũng có một vài biện pháp sau có thể hỗ trợ bạn khi bị nghén: Các bạn nên chia nhỏ bữa ăn, ăn làm nhiều bữa, trong chế độ ăn thì cũng tránh các loại thức ăn có mùi vị khó chịu. Khi ăn cơm không nên chan nhiều canh, có thể dẫn đến đầy bụng khó chịu. Trong khi chế biến thì các bạn cũng nên hạn chế các loại gia vị. Lưu ý với các mẹ bầu hay bị nghén trong buổi sáng, thì các bạn cũng đừng có vội dạy cứ nằm nghỉ trên giường, các bạn có thể dùng các bánh ngọt có vị gừng có thể hỗ trợ bạn giúp đỡ nghén đầu ngày. Khoảng sau 10 phút ngủ dậy thì triệu chứng nghén sẽ bớt hơn. Không nên sử dụng quá nhiều các loại thực phẩm như dưa hấu ướp lạnh, kem, nhân sâm, lô hội, không nên ăn đồ lạnh, uống nước lạnh vì khi mang thai hệ miễn dịch của phụ nữ bị suy giảm mạnh những thực phẩm mang tính nóng, hoặc lạnh có thể làm rối loạn hệ tiêu hóa làm cho bà bầu dễ bị chướng bụng, đầy hơi, đi ngoài, táo bón. thậm chí co bóp tử cung quá mức có thể dẫn đến sảy thai.”

Leave A Comment

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai.