tre-moc-rang-suc-khoe-giaoduc.net_.vn-1

Khi nào cần bổ sung vitamin d cho trẻ ?

0 comment Tags: ,

Trong hầu hết các trường hợp, sữa mẹ hoặc sữa bột chỉ cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng mà trẻ cần trong 4-6 tháng đầu đời. Nhưng vitamin D là trường hợp ngoại lệ, được khuyến cáo nên bổ sung cho trẻ sơ sinh dù là bú sữa mẹ hay sữa bột và, đặc biẹt là trẻ sơ sinh uống ít hơn 32 ounces sữa mỗi ngày.

Khi nào cần bổ sung vitamin d cho trẻ

Sau tuổi 4-6 tháng, chế độ ăn uống của bé dần dần thay đổi từ chế độ ăn uống toàn chất lỏng sang chế độ ăn bổ sung thực phẩm rắn và một số bác sĩ khuyên bạn nên bổ sung vitamin cho con.

Những em bé ăn nhiều loại thức ăn có thể không cần bổ sung vitamin, nhưng có những trường hợp bắt buộc phải uống vitamin. Ví dụ, bé sinh non, cân nặng sơ sinh thấp, hoặc nhỏ so với tuổi thai; uống ít sữa mẹ hoặc sữa bột hơn so với những trẻ khác cùng tuổi; hay có vấn đề sức khỏe mãn tính, ảnh hưởng đến khả năng ăn. Hãy hỏi bác sĩ để bé được chăm sóc đặc biệt.

Với những trẻ bú mẹ, khi mẹ gặp một số vấn đề sức khỏe như, đã phẫu thuật dạ dày hoặc dùng một vài loại thuốc cố định hàng ngày có thể hấp thụ được các chất dinh dưỡng ít hơn; điều này có thể làm giảm hàm lượng dinh dưỡng của sữa mẹ. Khi đó trẻ cần phải bổ sung vitamin.

Nếu bé bú mẹ và mẹ ăn chay trường, cần báo cho bác sĩ của bé. Vitamin B12, sắt, kẽm, canxi milk, và omega-3 axit béo là chất dinh dưỡng mà các bà mẹ ăn chay và trẻ sơ sinh có thể cần phải thực hiện một nỗ lực nhiều để hấp thụ thông qua chế độ ăn uống hoặc bổ sung đa vitamin và khoáng chất.

Nhìn chung, mặc dù, ngay cả khi chế độ ăn uống của mẹ không phải là hoàn hảo, sữa mẹ vẫn có khả năng chứa các chất dinh dưỡng bé cần. Nếu chế độ ăn uống của mẹ gặp một số vấn đề (mẹ ăn ít hơn), nên xem xét việc uống vitamin tổng hợp trong khi đang cho con bú.

Khi nào bé bắt đầu ăn thực phẩm rắn, bé có thể nhận được nhiều vitamin và khoáng chất hơn bạn nghĩ – đặc biệt là nếu con ăn các loại thực phẩm bổ dưỡng, thường có thêm vitamin A, kẽm, và folate. Nên kiểm tra thông tin dinh dưỡng của thực phẩm để tránh trẻ ăn thừa chất, thừa vitamin. Lưu ý, thực phẩm của các hãng khác nhau có hàm lượng dinh dưỡng khác nhau, dù cùng chủng loại, nên bạn cần đặc biệt chú ý để con có chế độ dinh dưỡng an toàn, hợp lý nhất.

Vitamin-D-Fluoretten-500-I.E

Dưới đây là những dưỡng chất cần bổ sung bác sĩ khuyên bạn nên xem xét:

Sắt

Sữa mẹ và sữa bột đều có chứa sắt, nhưng khoảng thời gian các bé bắt đầu ăn thức ăn đặc, yêu cầu về sắt tăng (từ 0,27 mg hàng ngày trong 6 tháng đầu lên 11 mg mỗi ngày khi bé được 7-12 tháng). Vào thời điểm đó, điều quan trọng đối với em bé của bạn để có nguồn cung cấp chất sắt tốt là từ thực phẩm, bao gồm các loại thịt xay nhuyễn, ngũ cốc tăng cường chất sắt, và các loại đậu xay nhuyễn như: đậu lăng, đậu tây, đậu lima, đậu đen, đậu pinto.

Bác sĩ có thể đề nghị bạn bổ sung sắt nếu bé không ăn các thực phẩm giàu chất sắt. Trẻ sinh non có sắt lưu trữ ít khi sinh ra và thường cần bổ sung sắt sớm và nhiều hơn các trẻ sinh đủ tháng.

Vitamin D

Chỉ một lượng nhỏ vitamin D có trong sữa mẹ. Đó là lý do tại sao Học viện Nhi khoa Mỹ (AAP) khuyến cáo rằng ngay cả khi bé bú sữa mẹ, bạn cũng cần bổ sung 400 IU vitamin D mỗi ngày cho bé, ngay từ ngày đầu tiên chào đời. Những em bé đã ăn dặm nhưng uống ít hơn 32 ounces sữa một ngày cũng cần một ngày bổ sung 400 IU vitamin D.

Cơ thể chúng ta sản xuất ra vitamin D sau khi da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Nhưng thông thường các bé không được tắm nắng đủ và thường xuyên trong sáu tháng đầu tiên, do đó, con sẽ không nhận được đủ vitamin D từ ánh nắng mặt trời – ngay cả khi con sống ở một nơi tương đối đầy nắng, như Florida.

Da của trẻ sơ sinh non, mỏng và nhạy cảm, và mỗi phút tiếp xúc với ánh nắng mặt trời góp phần vào nguy cơ ung thư da và nhăn da sau này – thậm chí là da cháy. Kem chống nắng giúp trẻ an toàn với ánh mặt trời, nhưng nó lại ngăn chặn các tia cho phép cơ thể để sản xuất vitamin D.

Vitamin B12

Vitamin B12 là rất quan trọng cho sự phát triển của hệ thần kinh và ngăn ngừa bệnh thiếu máu. Vitamin này được tìm thấy tự nhiên trong sản phẩm cá, thịt, gia cầm, trứng, sữa, và sữa. Nếu bạn đang cho con bú và bạn không ăn quá nhiều (hoặc không ăn) protein động vật, điều quan trọng là phải có một nguồn vitamin B12 thường xuyên và đáng tin cậy – dù là vitamin bổ sung hay tăng cường các loại thực phẩm.

DHA, một loại omega-3 quan trọng

DHA, một loại axit béo omega-3 rất quan trọng cho não trẻ sơ sinh và sự phát triển của mắt.

DHA thường không được khuyên bổ sung cho trẻ sơ sinh, nhưng nếu bé bú mẹ nhưng mẹ không thường xuyên ăn thực phẩm chứa DHA – người ăn chay – có thể bé sẽ cần bổ sung. Mẹ ăn chay, con bú mẹ sẽ có nồng độ DHA trong máu thấp hơn những con của mẹ ăn thịt.

Leave A Comment