Bị chứng táo bón sau sinh nên ăn gì?

Sữa hikid - Shop Mẹ Và Bé

Sau khi sinh, nhiều mẹ vẫn bị táo bón và bệnh này có thể kéo dài trong nhiều tuần sau đó. Tuy nhiên, các mẹ không nên lo lắng.

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra táo bón sau sinh, đáng quan tâm và phổ biến nhất là: các mẹ mất ngủ sau khi sinh, không tập thể dục thường xuyên, ít ăn đồ ăn nhẹ, thức ăn trong mỗi bữa ăn thiếu phong phú (do phải ăn kiêng). Vậy, khi bạn không thể ngủ đủ hoặc ít hoạt động thể chất, hãy chọn thực phẩm một cách thông minh để giúp hệ tiêu hóa làm việc tốt nhất.

Bị táo bón sau sinh
Bị táo bón sau sinh

1. Chọn thực phẩm giàu chất xơ

Đừng lo lắng – bạn không cần phải tuân thủ theo chế độ ăn uống với nước ép mận khô nhưng bạn vẫn có thể giảm táo bón sau sinh chỉ với một vài thay đổi trong chế độ ăn uống.

Ăn nhiều chất xơ là cách phòng ngừa và điều trị táo bón cho các mẹ mới sinh dễ nhất và an toàn nhất. Nên ăn 15 đến 20 gram chất xơ mỗi ngày bằng cách bổ sung nhiều trái cây và rau, các loại đậu như đậu đen và đậu lăng, ngũ cốc nguyên hạt, bánh mì.

Tăng lượng chất xơ có thể đơn giản hơn bạn nghĩ. Bắt đầu với một cốc ngũ cốc và một miếng trái cây (hoặc một cốc dâu) vào buổi sáng, như vậy là bạn đã cung cấp đủ nhu cầu chất xơ cho cả ngày. Vào thời điểm bữa ăn nhẹ, hãy ăn một ít nho khô hoặc dâu sấy khô, hoặc táo, hoặc một thìa dầu hạt lanh, hoặc sữa chua (vi khuẩn acidophilus được tìm thấy trong sữa chua làm từ sữa cũng rất tốt cho việc giữ hệ tiêu hóa hoạt động tốt) .

Lưu ý: Hầu hết các thực phẩm từ sữa chứa ít hoặc không có chất xơ, vì vậy nên cắt giảm những thực phẩm này trong chế độ ăn uống của các mẹ nếu đang gặp vấn đề táo bón sau sinh.

Dưới đây là danh sách các loại thực phẩm giàu chất xơ, lấy từ cơ sở dữ liệu dinh dưỡng quốc gia của USDA:

 

[table id=11 /]

 

2. Đảm bảo đủ nước

Mất nước có thể làm bệnh táo bón nặng hơn hoặc thậm chí đây là nguyên nhân gây bệnh. Vì vậy, điều quan trọng là phải uống nhiều nước. Cho con bú sữa mẹ cũng có thể khiến bạn mất nước, vì vậy bạn cần uống đủ để giữ cho sữa ra và giúp phân của mẹ mềm (thường là khoảng tám đến mười ly nước một ngày).

Một số loại nước ép trái cây có thể là nguồn chất xơ dồi dào. Nước ép mận nổi tiếng với hàm lượng chất xơ lớn (nếu bạn uống nước ép mận, bắt đầu với một lượng nhỏ, như một nửa cốc – có thể có ảnh hưởng lớn đến hệ thống tiêu hóa của bạn). Nước trái cây tươi vắt cũng rất giàu chất xơ, vì vậy nếu bạn có một chiếc máy ép trái cây và có thời gian, hãy làm và uống hàng ngày nhé. (Cửa hàng bán nước trái cây ép thường không đảm bảo giữ đủ nguồn chất xơ.)

Hãy nhớ rằng đồ uống có chứa caffeine hoặc rượu khử nước. Bạn có thể uống một hoặc hai tách cà phê, trà, hoặc soda mỗi ngày.

 

Khi nào nên gặp bác sĩ?

Nếu táo bón kéo dài và sau khi áp dụng chế độ ăn uống nhiều chất xơ cũng không thấy bệnh tình thuyên giảm, hãy nói chuyện với bác sĩ. Đặc biệt, nếu bạn đang điều trị bệnh nào đó, đang bị những bệnh gì, hoặc đang uống loại thuốc nào, hãy nói chuyện với bác sĩ trước khi áp dụng bất cứ hình thức ăn uống hay chữa trị bệnh táo bón nào.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.